ಅಧ್ಯಾಯ -5. ಗ್ರಾಮೀಣ ಆಡಳಿತ - Rural Administration

ಗ್ರಾಮೀಣ ಆಡಳಿತ
Rural Administration

    ಒಂದು ರಾಜ್ಯವು ತನ್ನ ಸರ್ಕಾರಿ ಕರ್ತವ್ಯಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುವ ಕಾರ್ಯವನ್ನು "ಆಡಳಿತ" ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.

    ಆಡಳಿತದ ಹಂತಗಳು

    • ರಾಷ್ಟ್ರ (National level)
    • ರಾಜ್ಯ (State level)
    • ಜಿಲ್ಲೆ (District level)
    • ಹಳ್ಳಿ (City/Village level)

    ಭಾರತ

    👉 ಭಾರತ ಒಂದು ಹಳ್ಳಿಗಳ ರಾಷ್ಟ್ರ. 
    👉 ಇದು ಸುಮಾರು 6 ಲಕ್ಷ್ಯಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಹಳ್ಳಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

    ಗ್ರಾಮೀಣ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಆಡಳಿತದ ಅಂಶಗಳು

    • ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸೌಲಭ್ಯಗಳ ನಿರ್ಮಾಣ ಸೌಲಭ್ಯಗಳು.
    • ಕಲ್ಯಾಣ ಯೋಜನೆಗಳ ಅನುಷ್ಠಾನ
    • ವಿವಾದಗಳ ಇತ್ಯರ್ಥ
    • ಭೂ ದಾಖಲೆಗಳ ನಿರ್ವಹಣೆ
    • ಭೂಕಂದಾಯ ಸಂಗ್ರಹಣೆ

    ವಿವಾದಗಳ ಇತ್ಯರ್ಥ

    👉 ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ವಿಷಯದ ಬಗ್ಗೆ ಇಬ್ಬರು ವ್ಯಕ್ತಿಗಳು ಅಥವಾ ಎರಡು ಗುಂಪುಗಳ ಜನರು ಒಪ್ಪದಿದ್ದಾಗ ವಿವಾದಗಳು ಉದ್ಭವಿಸಬಹುದು. 
    👉 ಅನೇಕ ವಿವಾದಗಳನ್ನು ಸೌಹಾರ್ದಯುತವಾಗಿ ಪರಿಹರಿಸಬಹುದಾದರೂ, ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ವಿವಾದಕ್ಕೆ ಆಡಳಿತ ಯಂತ್ರದ ಹಸ್ತಕ್ಷೇಪದ ಅಗತ್ಯವಿರುತ್ತದೆ.


    ಪೊಲೀಸರ ಪಾತ್ರ

    👉 ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಪೊಲೀಸ್ ಠಾಣೆಯು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಅನೇಕ ಗ್ರಾಮಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ.
    👉 ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪೊಲೀಸ್‌ ಠಾಣೆ ತನ್ನದೇ ಆದ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ.
    👉 ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪೊಲೀಸ್‌ ಠಾಣೆಯಲ್ಲಿ ಠಾಣಾಧಿಕಾರಿ (SHO - Station House Officer) ಇರುತ್ತಾರೆ. ಇವರು ಠಾಣೆಯ ಉಸ್ತುವಾರಿ ಅಧಿಕಾರಿಯಾಗಿರುತ್ತಾರೆ.
    👉 ಠಾಣಾಧಿಕಾರಿ ದೂರುಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸುತ್ತಾರೆ.
    👉 ದೂರು ದಾಖಲಿಸಿದ ನಂತರ ವಿವಾದ ಅಥವಾ ಅಪರಾಧದ ಸ್ಥಳವನ್ನು ತನಿಖೆ ಮಾಡಲು ಠಾಣಾಧಿಕಾರಿ ಕಾನ್ಸ್ಟೇಬಲ್ ಅನ್ನು ಕಳುಹಿಸುತ್ತಾರೆ.
    👉 ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು ಠಾಣಾಧಿಕಾರಿ ಗ್ರಾಮ ಪಂಚಾಯತ್ ಅಥವಾ ಗ್ರಾಮದ ಹಿರಿಯರ ಸಹಾಯವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಬಹುದು.


    ಭೂ ವಿವಾದಗಳು

    👉 ತಹಶೀಲ್ದಾರರು ಮತ್ತು ಪಟ್ವಾರಿಗಳು ಮತ್ತು ಕನುಂಗೋಗಳು ಮತ್ತು ನೌಕರರು ಭೂ ದಾಖಲೆ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಾಗಿರುತ್ತಾರೆ.
    👉 ಇವರು ಭೂದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಣೆ ಮಾಡುವ ಅಧಿಕಾರಿಗಳಾಗಿರುತ್ತಾರೆ.

    ಪಟ್ವಾರಿಯ ಕರ್ತವ್ಯಗಳು

    👉 ಪ್ರತಿ ಕಟಾವಿನ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಬೆಳೆದ ಬೆಳೆಯ ದಾಖಲೆಯ ನಿರ್ವಹಣೆ.
    👉 ಭೂಮಿಯ ಹಕ್ಕುಗಳ ದಾಖಲೆಯನ್ನು ನವೀಕರಿಸುವುದು. 
    👉 ಮೊದಲು ಭಾರತದ ಎಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಭೂ ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಹಸ್ತಚಾಲಿತ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಇಡಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಮತ್ತು ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ, ಭಾರತದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಭೂ ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಗಣಕೀಕೃತಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ. 
    👉 ಗಣಕೀಕರಣವು ಭೂ ಸಂಬಂಧಿತ ವಿವಾದಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಸ್ವಲ್ಪ ಮಟ್ಟಿಗೆ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ. 

    ಭೂ ದಾಖಲೆಯಲ್ಲಿನ ಮಾಹಿತಿ

    ಒಂದು ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಜಮೀನಿನ ಭೂ ದಾಖಲೆಯು ಪ್ರಮುಖ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ. 
    ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಮಾಹಿತಿಗಳು ಈ ಕೆಳಗಿನಂತಿವೆ: 
    • ಭೂಮಿಯ ಪ್ರಸ್ತುತ ಮಾಲೀಕರು 
    • ಭೂಮಿಯ ವಿಸ್ತೀರ್ಣ
    • ಬೆಳೆದ ಬೆಳೆ 
    • ಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಯಾವುದೇ ಇತರ ಸೌಲಭ್ಯ 
    • ಭೂಮಿಯ ಗಡಿ

    ಭೂ ದಾಖಲೆಗಳ ಬಳಕೆ

    👉 ಭೂ ದಾಖಲೆಯು ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಮತ್ತು ಸಾರ್ವಜನಿಕರಿಗೆ ಉಪಯುಕ್ತವಾಗಿದೆ.
    👉 ಗೊಬ್ಬರ ಮತ್ತು ಕ್ರಿಮಿನಾಶಕಗಳನ್ನು ಖರೀದಿಸಲು ಭೂ ದಾಖಲೆ ಬೇಕು. 
    👉 ಭೂಮಿಯನ್ನು ಖರೀದಿಸುವವರಿಗೆ ಮತ್ತು ಮಾರಾಟಗಾರನಿಗೆ ಭೂ ದಾಖಲೆ ಬೇಕು.
    👉 ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯು ತನ್ನ ಭೂಮಿಯ ಮೇಲೆ ಸಾಲವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಬಯಸಿದರೆ ಅವನು ಭೂ ದಾಖಲೆಯನ್ನು ಬ್ಯಾಂಕಿಗೆ ಒದಗಿಸಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. 
    👉 ಮಾಲೀಕತ್ವದ ವಿವಾದವನ್ನು ಬಗೆಹರಿಸುವ ಅಗತ್ಯವಿದ್ದಾಗ ಭೂ ದಾಖಲೆಗಳು ಸಹ ಉಪಯುಕ್ತವಾಗಿವೆ. 
    👉 ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯು ತನ್ನ ಆಸ್ತಿಯನ್ನು ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಹಂಚುವಾಗ ಭೂ ದಾಖಲೆಯ ಅಗತ್ಯವಿದೆ. 


    ಹಿಂದೂ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರ ತಿದ್ದುಪಡಿ ಕಾಯ್ದೆ -2005

    👉 ಹಿಂದೆ ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ಭೂಮಿಯನ್ನು ಅವನ ಪುತ್ರರಿಗೆ ಸಮಾನವಾಗಿ ಹಂಚಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. 
    👉 ಸರ್ಕಾರವು 2005 ರಲ್ಲಿ ಹೊಸ ಹಿಂದೂ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರ ತಿದ್ದುಪಡಿ ಕಾಯ್ದೆಯನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿದೆ. 
    👉 ಹೊಸ ಕಾನೂನಿನ ಪ್ರಕಾರ, ಮಗಳು ತನ್ನ ತಂದೆಯ ಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಹಕ್ಕು ಹೊಂದಿದ್ದಾಳೆ. 
    👉 ಭಾರತದ ಮಹಿಳೆಯರ ಸಬಲೀಕರಣಕ್ಕಾಗಿ ಈ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ. 

    ಗ್ರಾಮೀಣ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿನ ಇತರ ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸೇವೆಗಳು

    • ವೈದ್ಯಕೀಯ ಆರೋಗ್ಯ ಸೌಲಭ್ಯಗಳು: 

    👉 ಕೆಲವು ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಸಣ್ಣ ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳಿದ್ದರೆ, ಕೆಲವು ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ದೊಡ್ಡ ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳಿವೆ.
    👉 ಯಾವುದೇ ಆಸ್ಪತ್ರೆಗಳು ಇಲ್ಲದ ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಆರೋಗ್ಯ ಕಾರ್ಯಕರ್ತರು ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಾರೆ. 

    • ಶಾಲೆಗಳು: 

    👉 ಹತ್ತಿರದ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡಲು ಅನೇಕ ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ಶಾಲೆಗಳಿವೆ. 

    • ಹಾಲು ಸಂಘಗಳು: 

    👉 ಹಾಲು ಸಹಕಾರ ಸಂಘಗಳಿಂದ ಹಾಲು ಸಂಘಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ. 
    👉 ಹಾಲು ಸಂಘಗಳು ಹಾಲಿನ ಸಂಗ್ರಹ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ. 

    • ಅಂಗನವಾಡಿ ಕೇಂದ್ರ: 

    👉 ಬಡ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸಲು ಅಂಗನವಾಡಿ ಕೇಂದ್ರಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿದೆ. 
    👉 ಅಂಗನವಾಡಿ ಕೇಂದ್ರಗಳು ವಿಶೇಷವಾಗಿ  ಶಿಶುಪಾಲನಾ ಕೇಂದ್ರಗಳಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತವೆ. 
    👉 ಅಂಗನವಾಡಿ ಕೇಂದ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಉಚಿತ ಊಟ ಮತ್ತು ಬಡ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ಕೆಲವು ಮೂಲಭೂತ ಔಷಧಿಗಳನ್ನು ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ.
    Post a Comment (0)
    Previous Post Next Post